Kiến trúc cảnh quan là gì

Snail King NFT | 10:47 CH | Be the first to comment!
Kiến trúc cảnh quan là một lĩnh vực nghệ thuật sắp đặt rộng lớn, không đơn giản chỉ là thiết kế sân vườn hay bài trí không gian. Kiến trúc cảnh quan hiểu theo nghĩa rộng sẽ bao trùm toàn bộ không gian sống. Người làm kiến trúc cảnh quan cần phải có kiến thức về cảnh quan sinh thái, văn hóa vùng miền, kiến thức về sinh vật học, thiên văn học. Các sản phẩm kiến trúc hay sản phẩm xây dựng sau khi hoàn thiện sẽ là bất biến nhưng sản phẩm kiến trúc cảnh quan sẽ là sản phẩm vạn biến thay đổi từng ngày.


Tư vấn là một công việc đặc biệt phức tạp, đòi hỏi uy tín chuyên môn, sự vô tư và hiểu biết sâu rộng của chuyên gia. Nếu đầy ắp năng lực, một nguồn năng lượng thiện mỹ dồi dào sẽ nảy nở được truyền lan mạnh mẽ từ nhà tư vấn đến người thụ hưởng.Kiến trúc cảnh quan và tư vấn là hai lĩnh vực trong một. Để một chuyên gia kiến trúc cảnh quan trở thành một nhà tư vấn là một quãng đường dài khó khăn trong học hỏi,trải nghiệm.

Hiểu theo một cách đơn giản và thực tế nhất thì Kiến trúc cảnh quan như một dải lụa mềm ôm lấy những không gian kiến trúc, xây dựng mang đầy tính bê tông khô cứng. Kiến trúc cảnh quan ko chỉ mang lại giá trị về vật chất thẩm mỹ mà kiến trúc cảnh quan còn mang lại giá trị về tinh thần, sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên trong cùng một không gian sống, quy luật tương sinh tương khắc.

Vườn cảnh không chỉ nói đến cây xanh,cây cảnh, các đồ vật bài trí mà làm sao phải chỉ ra cái ưu nhược điểm của cảnh quan kiến trúc trong nó để tôn vinh và hỗ trợ, phải hiểu các phong cách và yếu tố liên quan để giúp chủ đầu tư thông minh trong lựa chọn mẫu vườn, chất liệu và tạo hình sao cho phù hợp…. Kiến thức về phong thủy - Năng lượng của Đá, Nước, Gió, Cây xanh... Đều rất có ý nghĩa tham khảo trong công việc.

Vườn cảnh cũng rất cần có ngôn ngữ và sự đồng nhất trong tổng thể kiến trúc và các chi tiết cũng như các nguyên vật liệu, chúng cùng kết tinh để trở thành một tác phẩmnghệ thuật: Con người – Thiên nhiên. Làm sao để có tác phẩm cho khơi sáng tâm hồn con người nên, cái ý nghĩa về nội dung và hình thức nghệ thuật càng sâu sắc càng tốt, càng tương quan càng tốt nhất là, Vườn của văn hóa Phương Đông và Người Phương Đông.


Mặc dù công trình kiến trúc trong vườn cảnh là bất biến thì ngôi vườn của thế giới tự nhiên vạn biến với thời gian, chúng biến đổi theo mùa, theo thời tiết, cả đôi khi theo ý muốn của con người...Như vậy, không có nghĩa là ngôi vườn không còn linh hồn hay giữ được phong cách đến một khi nào đó. Nhà Tư vấn – Thiết kế- Thi công phải có trọng trách làm nên một ngôi vườn được ổn định trong các kết cấu hình hài, còn cái thần trong đó - Mỗi mùa: Dấu ấn của tự nhiên hay sắc hoa lá sẽ là mỗi bộ cánh thay mới làm trầm ấm hoặc bừng tỉnh không gian sống, làm sao để Vườn với Nhà trải qua năm tháng vẫn tương tác nhau nhất thể.

Người làm kiến trúc cảnh quan ngoài nỗ lực nghiên cứu và tình yêu thiên nhiên còn phải dấn thân trải lòng với từng chất liệu, với những nắm đất, bụi cây, khe đá hay lạch nước… Từng bươn trải qua nhiều vùng miền với văn hóa, cảnh quan và đồng cảm. Đặc biệt là những trải nghiệm cay đắng của đổ vỡ rồi làm lại với lòng tự trọng nghệ nhân và hạnh phúc được ghi nhận...mới dồi dào năng lượng để tải truyền

Chỉ có nghiên cứu, học hỏi, thực hành – trải nghiệm nhiều, người ta mới có thể phần nào chỉ ra được cái cần, cái khoa học, sự độc đáo riêng biệt hướng về sự hoàn chỉnh cho mỗi không gian sống, cho mỗi ngôi nhà hóa thân (tự bao giờ) trong thế giới tự nhiên – Làm giàu giấc mơ của những linh hồn muốn nỗ lực núp vào bà mẹ thiên nhiên hiền hòa, bao dung thánh thiện.Sự kết hợp giữa vườn cảnh và Vườn đứng tạo ra một sự khác biệt lớn trong thiết kế cảnh quan

Kts.Nguyễn Duy
Nguồn greenvina.vn

vnarc.blogspot.com hân hạnh mang đến cho các bạn dịch vụ outsource gia công bản vẽ bằng Revit tốt nhất và chi phí thấp nhất. Với đội ngũ là những anh em đã từng tham gia thiết kế đầy kinh nghiệm ở những công trình dự án lớn tại Tp.HCM và trên cả nước. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ quangmae@gmail.com

0 Comments
G+ Comments
Comments

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012-2015 GIA CÔNG BẢN VẼ

Trang chủ | Outsourcing | Liên hệ | Thỏa thuận | Tác giả | Lên đầu trang