Kiến trúc sư cảnh quan làm gì?

Snail King NFT | 10:52 CH | Be the first to comment!
Vốn là một kiến trúc sư, anh Nguyễn Hoài Nam, giám đốc công ty kiến trúc – xây dựng Kiến Việt cho biết trước nay, các kiến trúc sư Việt Nam vẫn kiêm nhiệm rất nhiều công đoạn.

Ảnh Internet

Là người thiết kế nên mặt bằng tổng thể, kiến trúc sư cảnh quan sẽ quyết định các khoảng trống, cảnh quan, cây cỏ, lối đi, vật trang trí… xung quanh một công trình. Đây là ngành mới, nhu cầu nhiều, lương cao, nhưng chưa mấy người biết đến ở Việt Nam.

Vốn là một kiến trúc sư, anh Nguyễn Hoài Nam, giám đốc công ty kiến trúc – xây dựng Kiến Việt cho biết trước nay, các kiến trúc sư Việt Nam vẫn kiêm nhiệm rất nhiều công đoạn. Từ thiết kế sơ phác, đến thiết kế nội thất, thiết kế phong cảnh, rồi cả dựng họa viên 3D. Tuy nhiên dạo gần đây, cùng với sự xuất hiện của nhiều dự án nước ngoài, các công việc trên đã được chuyên nghiệp hóa cho nhiều kiến trúc sư khác nhau. Trong đó có sự xuất hiện của các kiến trúc sư cảnh quan (landscape designer).

Đây là những người thiết kế nên quang cảnh tổng quan của công trình. Chẳng hạn, với một ngôi biệt thự, thì nhà nằm ở góc nào, khoảng vườn nên rộng bao nhiêu so với ngôi nhà, khu vực nào để trồng cây, chỗ nào để đặt hồ cá, xích đu… Với một công trình lớn như khu đô thị mới, khu thương mại phức hợp… thì chỗ nào để làm trung tâm mua sắm, chỗ nào làm căn hộ cư trú, lối vào đặt ở đâu, cây cỏ bố trí ở vị trí nào…

Anh dự định: “Tôi cũng đang nghĩ đến việc tìm kiếm vài kiến trúc sư chuyên về cảnh quan cho công ty của mình. Bởi hiện nay công ty chúng tôi nhận thi công khá nhiều biệt thự với yêu cầu cao về mỹ quan xung quanh căn nhà. Nếu có chuyên viên riêng thì sẽ càng mang lại chất lượng cao cho công việc”.

Càng giống tự nhiên càng thành công

“Điều quan trọng nhất trong quá trình bố trí này là phải tạo nên “chất hồn” cho quang cảnh, để mọi người khi bước vào không gian đó sẽ tận hưởng được cảm giác thoải mái, tiện lợi và dễ chịu. Đây là một yêu cầu không hề đơn giản, vì nó không dễ dàng đo lường đong đếm. Bởi vậy, một trong những yêu cầu cơ bản với lĩnh vực kiến trúc này là khả năng rung cảm, một tâm hồn phong phú đầy đam mê của người kiến trúc sư”, ông Alphonse Rukaburandekwe, hiện là trưởng phòng thiết kế quy hoạch của dự án bất động sản VinaProjects thuộc quỹ đầu tư Vinacapital nói.

Với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Alphonse cho biết, để thành công với những ý tưởng thiết kế của mình, người kiến trúc sư trước hết phải biết yêu và nhạy cảm trước phong cảnh. Vào một công viên, có thể người thường sẽ chỉ nhẩn nha dạo chơi, thảnh thơi ngắm cây cỏ, nhưng người vẽ phối cảnh lại phải biết nhìn đó trông đây.

Nhìn kĩ, để phân tích tại sao người ta đặt lối đi ở vị trí này, trồng loạt cây cổ thụ ở góc kia, khoảng cách giữa các cây có hợp lí không, vị trí các ghế đá được đặt như thế nào. Phân tích, để so sánh xem sự bố trí này khác và giống như thế nào với sự phân bố tự nhiên của thiên nhiên.

“Theo tôi, nhiệm vụ của người kiến trúc sư cảnh quan, do đó, là giúp cho những cư dân ở thành thị được hưởng thụ, được gần gũi nhất có thể với cuộc sống thiên nhiên. Thước đo để đánh giá sự thành công của một ý tưởng thiết kế mặt bằng tổng thể, vì thế, sẽ là mức độ hài hòa, khả năng giữ lại được nét đẹp của tự nhiên trong bố cục của công trình”, vị trưởng phòng người Bỉ gốc Ruwanda đã từng thực hiện thành công nhiều dự án rộng tự vài ha đến hàng chục ha tại Việt Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, vì đây là một lĩnh vực liên quan đến thẩm mỹ, nên sự đánh giá – cảm nhận có thể không đồng nhất với nhau giữa nhiều người. Bên cạnh đó, mối quan tâm của các thành phần tham gia vào dự án cũng có thể khác nhau.

Chẳng hạn, với một dự án xây khu đô thị mới, là kiến trúc sư, bạn muốn công trình của mình thật đẹp và ấn tượng, nhưng nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều nhất đến việc không tốn quá nhiều tiền, còn đại diện chính quyền sẽ quan tâm đến việc tạo nhiều chỗ ở hơn cho cư dân.

Bởi vậy, ngoài khả năng sáng tạo ý tưởng, sự nhạy cảm trước không gian, một kiến trúc sư phối cảnh còn phải biết cách dung hòa các nhu cầu và có khả năng thuyết phục, bảo vệ bản thiết kế của mình. Mà muốn thuyết phục được người khác, trước hết chính mình phải “mê mẫn” thật sự với những gì mình đã bố trí, sắp xếp nên.

“Vất vả sáng tạo và bảo vệ, nên khi ý tưởng được duyệt, công trình thi công hoàn thành, tận mắt thấy mọi người đang hưởng thụ cái không gian mà mình tạo nên, đó là niềm vui, niềm tự hào rất lớn”, Al Phonse tâm sự thêm.

Theo Tạp chí tuyển dụng/OJBS.vn

vnarc.blogspot.com hân hạnh mang đến cho các bạn dịch vụ outsource gia công bản vẽ bằng Revit tốt nhất và chi phí thấp nhất. Với đội ngũ là những anh em đã từng tham gia thiết kế đầy kinh nghiệm ở những công trình dự án lớn tại Tp.HCM và trên cả nước. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ quangmae@gmail.com

0 Comments
G+ Comments
Comments

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012-2015 GIA CÔNG BẢN VẼ

Trang chủ | Outsourcing | Liên hệ | Thỏa thuận | Tác giả | Lên đầu trang